Tìm kiếm tin tức

 

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của phường An Hòa
Ngày cập nhật 07/02/2024

Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của phường An Hòa

 

I. MỤC TIÊU:

1. CCHC phải được tiến hành trên cơ sở quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới hệ thống chính trị và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển chính quyền số, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.

3. Đưa CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp quan trọng trong chương trình công tác năm 2024 của UBND phường An Hòa; làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

4. Xây dựng, củng cố được đội ngũ cán bộ, công chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước.

5. Tiếp tục rà soát và tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức đảm bảo theo đúng quy định.

6. Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt đạo đức công vụ và văn hóa công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính kiểu mẫu; Chuyển biến mạnh mẽ nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường nói riêng và thành phố nói chung.

7. Phấn đấu kết quả chấm điểm CCHC của phường An Hòa năm 2024 duy trì ở mức tốt trở lên và thuộc 10 đơn vị dẫn đầu trong 36 xã, phường của Thành phố.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế:

a) Mục tiêu

        - Xây dựng, hoàn thiện văn bản của HĐND, UBND đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn theo đúng quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (nếu có);

        - Phấn đấu 100% VBQPPL do HĐND, UBND phường ban hành được rà soát, nhằm bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

- Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội.

b) Nhiệm vụ

- Tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành (nếu có), kịp thời phát hiện và xử lý các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp để kịp thời đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật;

- Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật năm 2024 tại địa phương. Kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật.

- Tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện chính sách và giám sát thi hành pháp luật.

- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

2. Về cải cách TTHC:

a) Mục tiêu

- Tiếp tục việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

- 100% Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và quyết định công bố TTHC được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong VBQPPL của địa phương (trong trường hợp được Luật giao) được niêm yết công khai kịp thời.

- 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (trừ các TTHC đặc thù) được cung cấp và tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên cơ sở Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.

- Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, phường đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 75%.

- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%; trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai đạt tối thiểu 85%.

- 95% phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính hoặc hành vi hành chính của cá nhân, tổ chức được xử lý dứt điểm; 100% phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận và xử lý, được giao xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời, đảm bảo đúng quy định và quy trình.

- 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

b) Nhiệm vụ

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách, kiểm soát TTHC một cách hiệu quả và toàn diện, bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của Chính phủ; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết và hoàn trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức; xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân tắc trách, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân.

- Rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.

- Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không hợp pháp, không cần thiết, không hợp lý, bảo đảm thực chất.

- Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi quản lý của UBND phường; tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận Một cửa phường; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tụy phục vụ Nhân dân.

- Tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của phường; tuyên truyền việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để thu hút cá nhân, tổ chức khai thác, sử dụng TTHC một cách có hiệu quả.

- Tiếp tục phát huy có hiệu quả kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và chấn chỉnh hành vi nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách TTHC. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc để kịp thời phát hiện và giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND ngày 21/08/2023 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện; đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ.

- Tiếp tục đầu tư, trang cấp phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa phường; quan tâm cử cán bộ, công chức phường tham gia bồi dưỡng, tập huấn theo Kế hoạch của các cấp để nâng cao trình độ, kỹ năng công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa, nhất là bộ phận thường xuyên giao tiếp với tổ chức, công dân.

3.  Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước:

a) Mục tiêu

- Thực hiện củng cố, sắp xếp bộ máy chính quyền theo chủ trương của các cấp, đảm bảo hoạt động hiệu quả.

- Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND phường, Bộ phân tiếp nhận và trả kết quả phường đạt tối thiểu 90%.

- Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của UBND phường, phấn đấu UBND phường được đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

b) Nhiệm vụ

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng, tập trung thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính theo tinh thần: “Bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế và cải cách chế độ tiền lương; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút người có đức, có tài; bố trí đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp”.

- Thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức phường để phân định rõ nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, tránh tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót nhiệm vụ; thực hiện đúng nguyên tắc “một việc chỉ giao cho một cán bộ/công chức chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính”, đồng thời phát huy vai trò phối hợp giữa các các ban ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc phường trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

- Triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức phường trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan trên môi trường số, hướng tới mục tiêu “Làm việc không giấy tờ; hội họp không tập trung; dịch vụ công không gặp mặt; thanh toán không dùng tiền mặt”; thực hiện thường xuyên việc đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương theo quy định.

4. Cải cách chế độ công vụ

a) Mục tiêu

Thực hiện bố trí cán bộ, công chức theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm khi được phê duyệt.

b) Nhiệm vụ

- Triển khai thực hiện nghiêm túc các VBQPPL về xây dựng, quản lý đội ngũ CBCCVC theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức, bảo đảm xây dựng đội ngũ CBCC có đủ năng lực, phẩm chất, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của phường trong giai đoạn mới.

- Bố trí, sắp xếp đội ngũ CBCC phường theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý biên chế theo các quy định, định mức mới của Trung ương.

- Tiếp tục triển khai đánh giá, phân loại CBCC theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo chính để đánh giá, sử dụng CBCC và gắn chặt với công tác khen thưởng, kỷ luật.

- Triển khai Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của CBCC, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức phường và những người hoạt động không chuyên trách ở phường, tổ dân phố theo quy định, thực hiện khoán kinh phí.

5. Cải cách tài chính công:

a) Mục tiêu

        - Thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu giao về ngân sách đảm bảo quy định.

- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội và chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Trung ương về cải cách chính sách tiền lương.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.

b) Nhiệm vụ

- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách địa phương theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, nguồn cải cách tiền lương.

- Triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số: 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP đối với các cơ quan hành chính nhà nước.

6. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

a) Mục tiêu

Phối hợp với ban ngành các cấp tạo điều kiện trợ giúp doanh nghiệp tháo gỡ các điểm nghẽn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới một cách tích cực và hiệu quả.

b) Nhiệm vụ

- Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình chuyển đổi số.

- Phối hợp thực hiện quản lý hành chính đất đai.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

a) Mục tiêu

- Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên theo quy định.

- Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu:

+ 100% hoạt động quản lý nhà nước sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số, liên thông từ phường đến các cơ quan cấp trên trong các hoạt động quản lý nhà nước (trừ các văn bản Mật theo quy định);

+ 100% cán bộ, công chức phường tham mưu xây dựng và triển khai hệ thống thông tin chuyên ngành;

+ 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; 60% hồ sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa.

+ 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

+ 100% cán bộ, công chức phường thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.

b) Nhiệm vụ

- Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án kết nối mạng diện rộng của tỉnh bằng mạng truyền số liệu chuyên dùng CPNET và triển khai Internet tập trung nhằm phục vụ kết nối liên thông, xuyên suốt theo quy định. Tăng cường kết nối, tích hợp, trao đổi thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước.

- Xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm về ứng dụng, phát triển CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại UBND phường. Hoàn thiện trang thông tin điện tử phường.

- Tăng cường trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan; áp dụng có hiệu quả Quy trình quản lý văn bản đến, văn bản đi trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp.

- Chỉ đạo các cán bộ, công chức, đơn vị thực hiện số hóa dữ liệu, triển khai hệ thống báo cáo số của tỉnh.

- Đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Thường xuyên rà soát các TTHC để chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2015, tăng cường tiếp nhận, giao trả trực tuyến TTHC, tạo lập hồ sơ, tài khoản trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

- Thường xuyên rà soát và đề xuất cấp trên đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại, phường nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của UBND phường.

8. Tổ chức chỉ đạo, điều hành:

  a) Mục tiêu

- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị mình quản lý.

- Xây dựng Kế hoạch CCHC hàng năm phù hợp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị.

  b) Nhiệm vụ

  - Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của UBND phường; cán bộ, công chức phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phụ trách để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành theo.

  - Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa; trong đó, chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện Đài truyền thanh phường, Trang thông tin điện tử phường...

- Gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hằng năm với kết quả đánh giá, xếp loại với công tác thi đua khen thưởng, đánh giá chất lượng cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức hàng năm.

- Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức phường trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ Nhân dân.

  - Tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CCHC

Để Kế hoạch hoàn thành và đạt hiệu quả cao; các cán bộ, công chức phường được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch này khẩn trương tiến hành triển khai thực hiện theo đúng thời gian quy định và có báo cáo định kỳ về UBND phường.

(Các nhiệm vụ, công việc cụ thể thực hiện được xác định tại Phụ lục kèm theo).

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện CCHC tại cơ quan. Phát huy vai trò, trách nhiệm, năng lực của cán bộ, công chức phường thực hiện các nội dung CCHC trong quá trình triển khai Kế hoạch này, đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã đề ra.

Gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; gắn công tác thi đua, khen thưởng với nhiệm vụ CCHC của từng cán bộ, công chức.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin để mọi cán bộ, công chức và người dân nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các chủ trương, chính sách, nội dung CCHC của Đảng, Nhà nước.

3. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

4. Phát huy dân chủ, thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính, như tăng cường lấy ý kiến người dân đối với việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

5. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo động lực cải cách trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi liền với các chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân. Đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ; đổi mới phương thức đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả công việc; cơ chế, chính sách khuyến khích về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực và tạo cơ hội thăng tiến, phát triển cho những cá nhân có trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC.

6. Thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước dưới nhiều hình thức khác nhau.

7. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.

8. Tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại đơn vị để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

2. Khuyến khích việc huy động theo quy định của pháp luật các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước để triển khai công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Chủ tịch UBND phường: chịu trách nhiệm chung trong lãnh chỉ đạo, điều hành quá trình thực hiện Kế hoạch này.

2. Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả hiện đại phường và các công chức chuyên môn phường

- Thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản của Trung ương, Tỉnh, Thành phố và thiết lập quy trình giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách để tham mưu UBND phường triển khai thực hiện theo đúng quy định.

- Tham mưu tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo, hồ sơ công việc của UBND thành phố giao, xử lý phản ánh hiện trường đúng thời gian quy định.

- Thực hiện cập nhật và số hóa đầy đủ toàn bộ hồ sơ tiếp nhận vào hệ thống SSO theo quy định. Trong đó lưu ý công tác tạo tài khoản cho cá nhân và nhập thông tin cá nhân đầy đủ để phục vụ công tác thống kê, chấm điểm cải cách hành chính và lập danh sách điều tra xã hội học năm 2024.

- Thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy trình, thủ tục hành chính quy định. Phải tham mưu ban hành Thư xin lỗi cá nhân/ tổ chức đối với hồ sơ trễ hạn đối với lĩnh vực phụ trách và chịu trách nhiệm cá nhân đối với việc giải quyết.

        - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc; kịp thời báo cáo ngành chuyên môn cấp trên những vướng mắc, khó khăn để chỉ đạo giải quyết; thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh, áp dụng chữ ký số và xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng. Lưu ý, trong thao tác xử lý giải quyết TTHC nhằm hạn chế việc kích trễ trên phần mềm dẫn đến trễ hạn.

- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, công dân thực hiện việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.

- Triển khai duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 theo quy định.

- Mỗi hồ sơ TTHC phát sinh đối với các lĩnh vực thì công chức chuyên môn có trách nhiệm in phiếu Khảo sát mức độ hài lòng tại phần mềm SSO gửi người dân, tổ chức khi trả kết quả để lấy ý kiến hoặc hướng dẫn người dân thực hiện khảo sát trên cổng dịch vụ công của Tỉnh theo quy định.

- Định kỳ Quý I, 6 tháng, Qúy III và năm báo cáo kết quả thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả, hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định; báo cáo tình hình rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính đối với lĩnh vực phụ trách để Văn phòng UBND phường tổng hợp, báo cáo Thành phố đúng thời gian, yêu cầu đề ra.

3. Công chức Văn phòng - Thống kê phường:

- Là bộ phận thường trực giúp UBND phường hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Chủ trì triển khai, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện nội dung cải cách TTHC, kiểm soát và đơn giản hóa TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường.

- Chủ trì triển khai, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Chủ trì triển khai, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện nội dung xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính phủ số.

- Chủ trì đôn đốc cán bộ, công chức phường, các đơn vị liên quan trong việc đổi mới lề lối, phương thức làm việc thông qua gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; điều hành dựa trên dữ liệu số; theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ do cấp trên giao theo thời gian thực.

- Tổng hợp, báo cáo CCHC hàng quý, 6 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về tình hình thực hiện Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với các công chức phường tổng hợp phiếu điều tra đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức phường theo quy định.

4. Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường:

- Chủ trì, tham mưu nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra VBQPPL và tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn phường.

- Theo dõi, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện nội dung cải cách thể chế.

- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND phường (thông qua Văn phòng) tình hình thực hiện Kế hoạch này để Văn phòng tổng hợp, trình UBND phường báo cáo Thành phố.

5. Công chức Tài chính - Kế toán phường:

- Chủ trì triển khai, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện nội dung cải cách tài chính công.

- Chủ trì tổng hợp, trình UBND phường bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ CCHC, ISO trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn; phối hợp với các đơn vị, cán bộ, công chức phường xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực và bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện các hoạt động CCHC.

- Chủ trì tham mưu UBND phường chỉ đạo thực hiện các nội dung: việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh theo nhiệm vụ được giao; công tác phân cấp quản lý ngân sách; công tác đầu tư trụ sở phường bảo đảm yêu cầu CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.

- Bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức thực hiện công tác CCHC, kiểm soát TTHC theo quy định của pháp luật.

- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND phường (thông qua Văn phòng) tình hình thực hiện Kế hoạch này để Văn phòng tổng hợp, trình UBND phường báo cáo Thành phố.

6. Công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách lĩnh vực Văn hóa và Thông tin:

- Chủ trì, phối hợp với các cán bộ, công chức liên quan trong việc phát triển, quản lý, vận hành Trang thông tin điện tử.

- Chủ trì triển khai công tác thông tin, tuyên truyền CCHC. Hàng năm, tham mưu UBND phường xây dựng, triển khai kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC trên địa bàn dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với tính hình thực tiễn.

- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND phường (thông qua Văn phòng) tình hình thực hiện Kế hoạch này để Văn phòng tổng hợp, trình UBND phường báo cáo Thành phố.

7. Đề nghị Chủ tịch UBMTTQVN phường và các đoàn thể phường

- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các chủ trương, chính sách, nội dung CCHC của Đảng, Nhà nước.

- Thực hiện giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

8. Trưởng các đơn vị thuộc phường, Hiệu trưởng các trường học đóng trên địa bàn:

Xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch này, bảo đảm đúng lộ trình cải cách của thành phố, của tỉnh và Chính phủ.

9. Tổ trưởng các tổ dân phố thuộc phường

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ cốt cán tổ và người dân nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các chủ trương, chính sách, nội dung CCHC của Đảng, Nhà nước; sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công của Tỉnh trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường…

Chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn sử dụng điện thoại thông minh; kết nối internet băng thông rộng; hỗ trợ hướng dẫn cài đặt Hue-S; hỗ trợ tạo lập tài khoản định danh điện tử; kích hoạt tài khoản thanh toán số (Ví điện tử Hue-S), tài khoản định danh điện tử VNeID; sử dụng hình thức thanh toán điện tử hoặc mua hàng trực tuyến… theo chủ trương của các cấp.

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của phường An Hòa, UBND phường yêu cầu cán bộ, công chức phường, Trưởng các đơn vị thuộc phường, Hiệu trưởng các trường học và Tổ trưởng các tổ dân phố triển khai thực hiện; đồng thời, định kỳ tổng hợp, gửi báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện về Văn phòng UBND phường để tổng hợp trình UBND phường báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.

 

Tập tin đính kèm:
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 885.378
Truy cập hiện tại 20